Trong hệ thống các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, việc luân chuyển và điều động cán bộ, công chức được thực hiện một cách phổ biến và thường xuyên, căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch, kế hoạch sử dụng cán bộ, công chức… Tuy nhiên đến nay, nhiều cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự phân biệt rõ sự giống và khác nhau giữa luân chuyển và điều động cán bộ, công chức.
1. Luân chuyển công chức là
gì
Tại khoản 11, Điều 7, Luật
Cán bộ, công chức năm 2008 quy định: “Luân chuyển là việc cán bộ, công chức
lãnh đạo, quản lý được cử hoặc bổ nhiệm giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý
khác trong một thời hạn nhất định để tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và rèn
luyện theo yêu cầu nhiệm vụ”.
Tại khoản 1, Điều 55, Nghị
định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử
dụng và quản lý công chức, đối tượng luân chuyển là:
+ Công chức lãnh đạo, quản
lý trong quy hoạch của cơ quan, tổ chức;
+ Công chức lãnh đạo, quản
lý giữ các chức vụ cấp trưởng mà theo quy định không được giữ quá hai nhiệm kỳ
liên tiếp ở một địa phương, cơ quan;
+ Công chức lãnh đạo, quản
lý mà theo quy định không được bố trí người địa phương.
Như vậy, đối tượng thực
hiện luân chuyển là công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Về chủ thể có thẩm quyền
luân chuyển công chức, tại khoản 1, Điều 57, Nghị định số 138/2020/NĐ-CP quy
định: “Thẩm quyền quyết định luân chuyển thực hiện theo quy định về phân cấp
quản lý của Đảng và của pháp luật”.
2. Điều động công chức là
gì
Tại khoản 10, Điều 7, Luật
Cán bộ, công chức năm 2008 quy định: Điều động là việc cán bộ, công chức
được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ chức, đơn vị này
đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác”.
Tại khoản 1, Điều 26, Nghị
định số 138/2020/NĐ-CP, việc điều động công chức thực hiện trong các trường hợp
sau đây:
+ Theo yêu cầu nhiệm vụ cụ
thể;
+ Theo quy hoạch, kế hoạch
sử dụng công chức trong cơ quan, tổ chức và giữa các cơ quan, tổ chức theo
quyết định của cơ quan có thẩm quyền;
+ Chuyển đổi vị trí công
tác theo quy định của Đảng và pháp luật.
Từ những quy định trên cho
thấy, đối tượng công chức được điều động bao gồm công chức không giữ chức vụ
quản lý và công chức giữ chức vụ quản lý.
Về chủ thể có thẩm quyền
điều động công chức, tại khoản 2, Điều 26, Nghị định số 138/2020/NĐ-CP quy
định: “Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công
chức quyết định việc điều động công chức thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình
cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật”.
Phân biệt luân chuyển và
điều động:
Tiêu chí
|
Luân chuyển
|
Điều động
|
Khái niệm
|
Là việc cán bộ, công
chức lãnh đạo, quản lý được cử hoặc bổ nhiệm giữ một chức danh lãnh đạo, quản
lý khác trong một thời hạn nhất định để tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và
rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ (khoản 11 Điều 7 Luật Cán bộ, công chức 2008)
|
Là việc cán bộ, công
chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ chức, đơn vị
này đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác (khoản 10 Điều 7 Luật Cán
bộ, công chức 2008)
|
Đối tượng
|
Cán bộ, công chức
|
Cán bộ, công chức
|
Chủ thể có thẩm quyền
luân chuyển, điều động
|
Theo quy định về phân
cấp quản lý của Đảng và của pháp luật. (khoản 1 Điều 57 Nghị định
138/2020/NĐ-CP)
|
Người đứng đầu cơ quan,
tổ chức, đơn vị. (khoản 2 Điều 26 Nghị định 138/2020/NĐ-CP)
|
Điều kiện thực hiện
|
- Theo yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch cán bộ, cán bộ được điều động trong
hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị
- xã hội (khoản 1 Điều 26 Luật Cán bộ, công chức 2008)
- Theo yêu cầu nhiệm vụ,
quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức, công chức lãnh đạo, quản lý
được luân chuyển trong hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà
nước, tổ chức chính trị - xã hội (khoản 1 Điều 52 Luật Cán bộ, công chức
2008)
|
- Theo yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch cán bộ, cán bộ được điều động trong
hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị
- xã hội (khoản 1 Điều 26 Luật Cán bộ, công chức 2008)
- Theo yêu cầu nhiệm vụ và
phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của
công chức (khoản 1 Điều 52 Luật Cán bộ, công chức 2008)
|
Thời hạn
|
Không quy định
|
Không quy định
|
Phân công nhiệm vụ
|
Cán bộ, công chức được
luân chuyển phải chịu sự phân công công tác và quản lý của cơ quan, tổ chức,
đơn vị nơi được cử đến
|
Cán bộ, công chức được
điều động phải chịu sự phân công công tác và quản lý của cơ quan, tổ chức,
đơn vị nơi được cử đến
|
Trở về đơn vị công tác
cũ
|
Không có quy định
|
Không có quy định
|
Đối tượng không được
điều động, luân chuyển
|
Không có quy định
|
Không có quy định
|