Ngày 29/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị định
số 95/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín
ngưỡng tôn giáo có hiệu lực vào ngày 30/3/2024 (Nghị định số 162/2017/NĐ-CP
ngày 30/12/2017 quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Tín
ngưỡng tôn giáo hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, trừ
các trường hợp quy định tại khoản 2 điều 30 Nghị định số 95/2023). Theo
đó Nghị định 95/2023/NĐ-CP có những điểm mới như sau:
1. Giải thích cụ thể hơn về một số từ ngữ,
trong đó bổ sung giải thích Giấy tờ chứng minh có địa điểm hợp pháp “là văn bản, tài liệu về quyền sử dụng hợp pháp đối với đất đai,
nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về
đất đai, nhà ở, xây dựng và dân sự”, nhằm tạo điều kiện cho các tổ
chức, cá nhân có liên quan, cũng như cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thực
tiễn thực hiện.
2. Bổ sung quy định về việc bảo đảm và quản
lý kinh sách; thời gian, địa điểm sử dụng kinh sách và bày tỏ niềm tin tín
ngưỡng, tôn giáo cho người bị quản lý, giam giữ tại cơ sở quản lý, giam giữ
được thực hiện theo nội quy, quy chế của cơ sở quản lý, giam giữ.
Nghị định giao cho Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ
Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn cụ thể việc ban hành nội quy, quy
chế của cơ sở quản lý, giam giữ thuộc phạm vi quản lý. Với sự thay đổi này đã
tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hoá về quy định sử dụng kinh sách cho người
bị tạm giữ, tạm giam.
3. Bổ sung quy định về trình tự thủ tục thay
đổi người đại diện, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung của người nước ngoài
cư trú hợp pháp tại Việt Nam. Việc quy định này là biện pháp để đảm bảo, tạo
điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các
nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung của người nước ngoài khi có nhu cầu thực hiện
các hoạt động trên.
4. Quy định về đình chỉ toàn bộ hoạt động của
tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, cơ sở đào tạo tôn giáo.
Các tổ
chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, cơ sở đào tạo tôn giáo bị đình chỉ
toàn bộ hoạt động trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng một trong các trường
hợp quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 5 của Luật tín ngưỡng, tôn giáo, quy
định này nhằm hoàn thiện các quy định của luật về giải thể các tổ chức tôn
giáo. Nếu các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, cơ sở đào tạo tôn
giáo khắc phục được nguyên nhân dẫn đến đình chỉ thì được phục hồi hoạt động
tôn giáo. Đây là quy định rất nhân văn.
Thẩm quyền
đình chỉ hoạt động tôn giáo là Uỷ ban nhân dân tỉnh đối với tổ chức hoạt động
trên điạ bàn 01 tỉnh, cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo ở trung ương đối với
tổ chức hoạt động ở nhiều tỉnh. Vì vậy, không có việc chính quyền địa phương
lạm dụng quyền để đình chỉ hoạt động tôn giáo.
5. Sửa đổi quy định về tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tiếp
nhận tài trợ của tổ chức, cá nhân nước ngoài để hỗ trợ hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng về tôn giáo cho người chuyên hoạt động tôn giáo; sửa chữa, cải tạo, nâng
cấp, xây dựng mới cơ sở tôn giáo; tổ chức cuộc lễ tôn giáo, xuất bản, nhập khẩu
kinh sách đồ dùng tôn giáo.
Nội dung của quy định này so với quy định của Nghị định 162 hoàn toàn mới
và rất thuận lợi cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc khi thực
hiện. Theo đó, các tổ chức tiếp nhận và quản lý các khoản tài trợ của tổ chức,
cá nhân nước ngoài để hỗ trợ các hoạt động nêu trên phải công khai, minh bạch,
đúng mục đích. Tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc phải chịu trách
nhiệm trước pháp luật đối với việc tiếp nhận, quản lý các khoản tài trợ.
Tùy địa bàn hoạt động của các tổ chức (hoạt động trong phạm vi 01 tỉnh
hoặc nhiều tỉnh), các tổ chức tiếp nhận tài trợ phải thực hiện thông báo cho cơ
quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở trung ương hoặc cơ quan chuyên
môn về tín ngưỡng, tôn giáo cấp tỉnh; có trách nhiệm gửi báo cáo kết quả sử
dụng các khoản tài trợ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cơ quan nhà nước có
thẩm quyền có thể yêu cầu các tổ chức dừng tiếp nhận, quản lý, sử dụng các
khoản tài trợ và xử lý theo quy định của pháp luật nếu việc tiếp nhận, quản lý,
sử dụng các khoản tài trợ không đúng quy định của Nghị định 95 và các quy định
của pháp luật có liên quan.
6. Bổ sung hình thức trực tuyến khi thực hiện các hoạt động tổ chức hoạt
động tôn giáo, hoạt động quyên góp, tiếp nhận tài trợ. Quy định này là cơ sở pháp lý nhằm tạo điều kiện cho
các tổ chức, cá nhân tôn giáo thực hiện hoạt động tôn giáo trong mọi hoàn cảnh
(kể cả dịch bệnh).
7.
Tiếp nhận hồ sơ: gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường công văn; gửi qua Cổng dịch
vụ công trực tuyến; qua thuê một doanh nghiệp, cá nhân được lựa chọn để ký kết
hợp đồng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả (ví dụ Dịch cụ bưu chính,…). Điều này
thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tôn giáo trong việc thực hiện các thủ tục
hành chính./.
Xem toàn văn Nghị định số 95/2023/NĐ-CP tại đây