Phạm Thị Long Quân - Cô giáo Mầm non đam mê sáng tạo, say mê cống hiến vì tình yêu trẻ nhỏ

Cô giáo Phạm Thị Long Quân, sinh năm 1976 tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, hiện là Hiệu trưởng trường Mầm non Thống Nhất, thành phố Nam Định. Từ nhỏ cô mơ ước trở thành cô giáo nuôi dạy trẻ và để thực hiện ước mơ ấy cô đã lựa chọn theo học ngành Sư phạm mầm non.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Mầm non, cô công tác tại trường Mầm non Hoa Sen, thành phố Nam Định. Trải qua quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng, cô đã được bổ nhiệm giữ vị trí quản lý trong nhà trường. Đến năm học 2013 - 2014, khi trường Mầm non Thống Nhất, phường Thống Nhất, thành phố Nam Định được thành lập, cô được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng.

Từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại trường Mầm non Thống Nhất, trên cương vị Hiệu trưởng, cô đã lãnh đạo, chỉ đạo tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tập trung đổi mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ với phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”. Năm học 2014-2015, nhà trường được công nhận trường Mầm non Quốc gia mức độ 2. Năm học 2015-2016, trường được công nhận đạt chuẩn “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”. Từ một ngôi trường với 01 cơ sở gồm 02 dãy nhà 03 tầng, đến năm học 2018-2019, nhà trường có thêm cơ sở 2 với 05 phòng học, 07 phòng chức năng; cả 02 cơ sở đều có bếp ăn 01 chiều với đầy đủ trang thiết bị đồ dùng phục vụ bán trú. Với sự nỗ lực trong quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ, năm học 2019-2020 nhà trường được công nhận là trường mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Xác định rõ mục tiêu giáo dục của nhà trường là giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, bên cạnh việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Long Quân đã chỉ đạo tập thể nhà trường ứng dụng các phương pháp tiên tiến của Thế giới như Montessori, Stem, Glenn doman vào tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, thường xuyên tăng cường các hoạt động tham quan trải nghiệm cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Hàng năm, cô tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích 100% giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, các hội thi, hội giảng do nhà trường và ngành phát động từ đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Bằng tình yêu nghề, tình thương với trẻ, ở cương vị Hiệu trưởng nhà trường, bản thân cô luôn tích cực, đi đầu trong tham gia nghiên cứu khoa học,với nhiều sáng kiến, sáng tạo hữu ích đem lại hiệu quả cao trong quá trình công tác được các cấp, các ngành công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng. Nổi bật với sáng kiến: “Giải pháp thiết kế bộ đồ dùng dạy học trong tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm tại trường mầm non” và sản phẩm dự thi là mô hình “Chiếc hộp đa năng” đạt được đạt giải Nhất hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ VI (2016-2017) và sáng kiến “Một số biện pháp quản lí các hoạt động rèn kỹ năng vận động tinh cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời ở trường mầm non” được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể:

Với sáng kiến“Giải pháp thiết kế bộ đồ dùng dạy học trong tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm tại trường mầm non” và sản phẩm dự thi là mô hình“Chiếc hộp đa năng”. Đây là sáng kiến đã đạt được đạt giải Nhất hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ VI (2016-2017).

Xuất phát từ mục tiêu của giáo dục mầm non đó là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Trẻ mầm non “Học bằng chơi, chơi mà học” thông qua chơi để học, để đáp ứng được nhu cầu ham học hỏi, phát huy tính sáng tạo, chủ động, tích cực của trẻ và nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bản thân cô và nhóm tác giả đã tạo ra bộ đồ đồ dùng “Chiếc hộp đa năng” với gần 800 chi tiết, công cụ đi kèm.

Bộ đồ dùng sáng tạo có ý nghĩa quan trong trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non, nhờ có bộ đồ dùng sáng tạo đó đã lôi cuốn được sự hứng thú của trẻ trong các hoạt động một cách tích cực và chủ động, đồng thời khơi gợi sức sáng tạo của giáo viên trong quá trình công tác và sự quan tâm của gia đình đến các hoạt động của trường, lớp... Cụ thể:

Đối với trẻ: thông qua việc sử dụng các đồ dùng, dụng cụ tự làm của Bộ đồ dùng sáng tạo trong quá trình hoạt động vui chơi đã rèn luyện, phát triển các vận động tinh của bàn tay, ngón tay của trẻ; giáo dục trẻ ý thức biết trân trọng và giữ gìn các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi; phát huy được tính tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động đồng thời phát triển khả năng tự tin, thể hiện tình cảm giao lưu đoàn kết với bạn bè và tình cảm đối với cô giáo, thích chơi cùng bạn và biết được nhiệm vụ của mình và bạn có thái độ tự giác trong khi hoạt động vui chơi.

Đối với giáo viên: thông qua hoạt động tự làm đồ dùng, đồ chơi khơi dậy khả năng sáng tạo, tính kiên trì, tình yêu lao động gắn bó với nghề nghiệp; phát huy tính tích cực, chủ động của giáo viên trong việc thiết kế và làm ra các đồ dùng dạy học phục vụ cho hoạt động giảng dạy của mình.

Đối với phụ huynh: thông qua các trải nghiệm tích cực của trẻ đối với bộ đồ dùng sáng tạo, phụ huynh ngày càng quan tâm nhiều đến các hoạt động của lớp đăc biệt giờ đây họ thường xuyên sưu thu gom phế liệu cho lớp để làm đồ chơi.

Đối với nhà trường: Sáng kiến về Bộ đồ dùng sáng tạo “Chiếc hộp đa năng” đã góp phần lan tỏa phong trào thi thiết kế đồ dùng dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường; Bsung thêm được rất nhiều dụng cụ, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động giáo dục của trẻ ở tất cả lớp;…

(Các bé và cô giáo vui chơi cùng chiếc hộp đa năng - Hình ảnh do cô giáo Phạm Thị Long Quân cung cấp)

(Các bé và cô giáo vui chơi cùng chiếc hộp đa năng)

- Hình ảnh do cô giáo Phạm Thị Long Quân cung cấp-

Sáng kiến “Một số biện pháp quản lí các hoạt động rèn kỹ năng vận động tinh cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời ở trường mầm non”.

Hoạt động ngoài trời là hoạt động mà trẻ được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, với môi trường xung quanh từ đó thiết lập mối quan hệ gần gũi giữa trẻ với môi trường xung quanh; tạo cho trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện và phát triển thể chất, trẻ được vận động toàn thân, phát triển kĩ năng vận động “thô” như đi, chạy, nhảy, leo trèo, thăng bằng, … phát triển kĩ năng vận động “tinh” như làm đồ chơi bằng lá cây, nhặt hoa và xâu dây hoa, chơi với cát, chơi với sỏi,… phối hợp khéo léo các vận động, các kĩ năng khác như nhận thức xã hội, sáng tạo, giao tiếp. Nhờ đó mà thể chất của trẻ được rèn luyện, trẻ được mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh, về kinh nghiệm sống góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Xuất phát từ thực tiễn việc rèn luyện kĩ năng vận động tinh cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời hiệu quả vẫn chưa cao; cô đã đưa một số biện pháp như: Lập kế hoạch rèn luyện kỹ năng vận động tinh cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời; Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời; Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động chuẩn bị đồ dùng đồ chơi; Sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên, tự nhiên cho trẻ hoạt động ngoài trời; Tăng cường công tác phối kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh. Thông qua các biện pháp, nhà trường đã chú trọng đến công tác tổ chức hoạt động rèn luyện kĩ năng vận động tinh cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời đảm bảo việc lập kế hoạch chi tiết cụ thể, xây dựng môi trường cũng như sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên trong hoạt động. Đối với giáo viên đã nắm được vai trò quan trọng của việc lập kế hoạch chi tiết cụ thể, xây dựng môi trường cũng như sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên trong hoạt động. Đặc biệt, trẻ biết cách thực hiện kĩ năng vận động tinh: thực hiện tốt các động tác của nhiệm vụ vận động, vận động liên tục, tự tin và hiệu quả; trẻ đã có được phản xạ thực hiện kĩ năng vận động tinh: nhanh, chính xác, hiệu quả, biết sử dụng các ngón tay, bàn tay linh hoạt, mềm dẻo khi thực hiện vận động, phối hợp vận động hợp lý; sự phối hợp hoạt động giữa tay - mắt, mắt - tay linh hoạt, thống nhất, chặt chẽ, khéo léo, tốc độ di chuyển cử động của cánh tay, cổ tay, bàn tay, ngón tay nhanh, thuần thục, linh hoạt; về tiêu chí thái độ thực hiện kĩ năng vận động tinh trẻ hứng thú, tích cực, nhiệt tình, tự tin thực hiện hoạt động, biết phối hợp, đoàn kết với bạn bè. Đối với phụ huynh đã chú ý hơn trong việc cho trẻ được rèn luyện kỹ năng vận động tinh.

Sáng kiến của cô đã đem lại hiệu quả cao nhất, tiết kiệm nhất về xây dựng môi trường phát triển vận động tinh cho trẻ trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ, quản lý nhà trường. Sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng trên địa bàn tỉnh.

(Hoạt động giúp bé làm quen với sách - Hình ảnh do cô giáo Phạm Thị Long Quân cung cấp)

(Hoạt động giúp bé làm quen với sách)

- Hình ảnh do cô giáo Phạm Thị Long Quân cung cấp-

Chính tình yêu nghề, mến trẻ, đam mê sáng kiến, sáng tạo trong quá trình công tác và tính tiên phong, gương mẫu của cô giáo Long Quân đã là tấm gương điển hình, khích lệ các giáo viên học tập, noi gương. Đến nay, toàn trường có 01 giáo viên giỏi cấp toàn quốc; 02 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 11 giáo viên giỏi cấp thành phố và 06 giáo viên ưu tú Thành Nam.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển trí tuệ, thể chất cho trẻ, cô còn chú trong nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ thông qua việc chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt các hoạt động ăn nghỉ tại trường, bảo đảm an toàn cho trẻ, duy trì vệ sinh môi trường. Chỉ đạo bếp ăn tổ chức cho trẻ ăn đủ về số lượng, chất lượng, thường xuyên thay đổi thực đơn, cân bằng các chất dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chọn mua, chế biến thực phẩm phù hợp với khẩu vị của trẻ. 100% trẻ được cân đo, theo dõi qua biểu đồ, được khám sức khỏe định kỳ. Trong nhiều năm học vừa qua, nhà trường đã huy động và tổ chức cho 100% trẻ đến trường được nuôi ăn bán trú tại trường. Các cháu ngoan, khỏe mạnh, phát triển cân đối, hài hòa tất cả các mặt, không còn tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, béo phì. Năm học 2021-2022, trẻ phát triển bình thường đạt 100%. Bên cạnh việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường, đến nay 100% giáo viên nhà trường đã có thể tự biên soạn, quay video hỗ trợ phụ huynh về cách chăm sóc, giáo dục trẻ khi ở nhà…

Với những nỗ lực của cô giáo Long Quân - Hiệu trưởng cùng tập thể Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường trong 09 năm học vừa qua; trường Mầm non Thống Nhất đã đạt nhiều thành tích xuất sắc được các cấp, các ngành ghi nhận, khen thưởng, cụ thể: 02 lần được tặng Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh; 07 lần được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và 02 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen: thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành giáo dục giai đoạn 2015-2020; thành tích xuất sắc trong tổ chức chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020;…

Với sự sáng tạo, cống hiến hết mình, cô giáo Long Quân đã được các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng; tiêu biểu: năm học 2018-2019 cô được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 03 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” vào các năm học: 2013-2014, 2016-2017 và 2019-2020; được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng nhiều Bằng khen. Đặc biệt, với những thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành giáo dục và đào tạo, cô giáo Phạm Thị Long Quân đã được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” năm học 2021-2022. Đây là niềm vinh dự, thành tích đáng tự hào của cá nhân cô giáo Long Quân nói riêng và của cấp học Mầm non ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định nói chung.

Cô giáo Phạm Thị Long Quân, Hiệu trưởng, Trường Mầm non Thống Nhất, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định là một gương điển hình tiên tiến đam mê sáng tạo, say mê cống hiến vì tình yêu trẻ nhỏ, góp phần phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em - nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ./.

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác