Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Để kịp thời chấn
chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập và tiếp tục nâng cao hiệu quả
cắt giảm, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính
phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung
chỉ đạo và tổ chức thực hiện:
1. Tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt
hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. Tập trung đẩy mạnh rà soát, mạnh dạn sửa
đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành
chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của
người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp
luật chuyên ngành. Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đối với phân bổ nguồn lực,
nâng cao năng lực thực thi công vụ các cấp, tăng cường giám sát kiểm tra, đôn
đốc trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm tầng nấc trung gian và nhanh chóng,
kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan,
đơn vị. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó
khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách
nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.
2. Thực hiện nghiêm việc công
bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định; yêu cầu các
bộ, ngành trước ngày 15 tháng 12 năm 2023 phải hoàn thành công bố danh mục thủ
tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công
trực tuyến toàn trình để địa phương tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn
quốc. 100% hồ sơ thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương phải được tiếp
nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và phải
liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp
theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
3. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết
quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị
định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc
thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính; 100% Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai chứng
thực bản sao điện tử từ bản chính; khẩn trương hoàn thành các cơ sở dữ liệu
quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo đúng tiến độ, đồng thời kết nối, chia
sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.
Trước ngày 15 tháng 12 năm
2023, hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân
trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho
quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia;
nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở
dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.
4. Tập trung rà soát kỹ và cấu
trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên
thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực
tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm
trung tâm. Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
đối với thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa có
phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ
trong ba năm gần nhất; rà soát, tạm dừng cung cấp và nhanh chóng đầu tư nâng
cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ dịch
vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí
thực hiện hơn so với thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính.
5. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ
công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi
người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra
chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn
vị; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan,
đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát
sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy
định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hành chính.
Tăng cường trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện
thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Định kỳ hàng tháng công khai trên
các phương tiện thông tin đại chúng kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều
hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ
tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ
quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ kết quả đánh giá của Bộ chỉ số để xem
xét, đánh giá, xếp loại chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan,
đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức.
6. Thực hiện nghiêm công tác
phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm
chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công
liên thông. Trong đó, các bộ, ngành phải khẩn trương rà soát, hoàn thành việc
công bố quy trình nội bộ xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong
từng bước, giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan
trung ương và địa phương trước ngày 01 tháng 12 năm 2023. Thực hiện hiệu quả
công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; người đứng đầu thường xuyên tổ
chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không trả lời
hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn
đẩy trách nhiệm.
7. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan tập trung xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” trong thực hiện
Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục
vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án
06) tại bộ, ngành, địa phương, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin, số hóa
dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến và an toàn, an ninh mạng theo chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23 tháng 5 năm 2023 và Thông
báo số 238/TB-VPCP ngày 22 tháng 6 năm 2023; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết
quả thực hiện trước ngày 25 tháng 12 năm 2023.
8. Chủ động đổi
mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa theo thẩm quyền,
trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo
quy định tại khoản 8
Điều 7 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ (đã
được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12
năm 2021 của Chính phủ).
9. Có cơ chế, chính sách phù
hợp, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hàng năm cho việc triển khai các
nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu
theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
10. Đẩy mạnh công tác thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động
tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Năm 2023, tập trung hoàn
thành xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quy định miễn hoặc giảm phí, lệ phí
trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử giai đoạn từ nay đến
năm 2025 để khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ
Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương rà soát, hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 năm
2023 việc kết nối, tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ giữa các
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên
môi trường điện tử do các bộ, ngành xây dựng, triển khai thực hiện tại các cấp
chính quyền địa phương với Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh theo quy định của Chính phủ tại khoản 4 Điều 12 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, tránh tiếp diễn tình trạng cán bộ, công chức,
viên chức phải thực hiện cập nhật trên nhiều hệ thống, gây lãng phí thời gian,
chi phí, nguồn lực, giảm năng suất lao động.
CT_27-ttg_tiep-tuc-day-manh-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh.pdf