image banner
Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu xã Nam Tiến
Lượt xem: 23
Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu, xã Nam Tiến (Nam Trực) đã huy động các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng gắn với gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Đến nay, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Diện mạo khởi sắc

Về xã Nam Tiến, chúng tôi ngỡ ngàng trước một vùng quê đang chuyển mình mạnh mẽ với những con đường bê tông rộng rãi, những hàng cây xanh mát tỏa bóng, các công trình trường học, trạm y tế khang trang sạch, đẹp... Đồng chí Đỗ Minh Thuyên, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến cho biết: Đảng bộ xã có 18 chi bộ với hơn 500 đảng viên. Triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể, nhất là các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực để từng bước thực hiện thành công các tiêu chí. Xác định phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, xã chú trọng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng, giá trị cao; triển khai thực hiện các mô hình nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp tuần hoàn; thực hiện truy xuất nguồn gốc và cấp mã vùng cho vùng sản xuất chủ lực của xã.

Trong phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ, UBND xã tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Trong những năm qua, các ngành nghề ở địa phương từng bước phát triển và mang tính bền vững như: nghề đúc đồng Đồng Quỹ, mây tre đan Thạch Cầu, nghề may, nghề mộc gia dụng, sinh vật cảnh… đã góp phần tạo việc làm ổn định cho lao động tại địa phương. Từ việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và áp dụng các biện pháp khoa học tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đời sống của nhân dân trong xã nâng cao rõ rệt. Đến hết năm 2023, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã đạt trên 95%; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 66,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều dưới 1%.

Phát triển kinh tế tạo điều kiện thuận lợi để xã Nam Tiến tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, xã có 13,4km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải; 25,5km đường dong ngõ đã được bê tông hoá; trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, giáo dục đào tạo. Phong trào “sáng - xanh - sạch - đẹp” trở thành cuộc vận động “Nhà có hàng rào, cổng nhà đẹp, đường làng ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp”. UBND xã chỉ đạo các thôn, xóm tổ chức rà soát, giao chỉ tiêu bổ sung, tăng cường trồng cây xanh, hoàn thiện hệ thống cây xanh, cây bóng mát, hoa và hệ thống điện chiếu sáng tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Nhờ đẩy mạnh việc trồng cây xanh trên địa bàn xã nên các thôn, xóm được phủ một màu xanh trong lành.

anh tin bai

Diện mạo nông thôn mới xã Nam Tiến (Nam Trực) hiện nay.

 Giữ hồn văn hóa

Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc địa phương, Đảng ủy, UBND xã Nam Tiến đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn, xóm trên địa bàn xã triển khai thực hiện nhiều giải pháp bền vững. Xã có 8 di tích đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa, trong đó Đền Đồng Quỹ là di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia. Đền Đồng Quỹ trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo hiện vẫn bảo tồn được phong cách kiến trúc nghệ thuật của hai thời Lê - Nguyễn. Bên cạnh đó, trong đền còn lưu giữ nhiều cổ vật bằng chất liệu đồng, bạc do chính người thợ thủ công làng nghề đúc đồng Đồng Quỹ chế tác như Vạc đồng, Đỉnh đồng, Tượng đồng… Để bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, những năm qua, Ban quản lý di tích xã phối hợp các tổ chức đoàn thể của xã như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… triển khai các hoạt động bảo vệ, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa. Các trường tiểu học và THCS tổ chức cho học sinh dọn vệ sinh, trồng hoa, cây xanh tại các điểm di tích; thường xuyên tổ chức cho học sinh tham quan tìm hiểu ý nghĩa, giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa tại địa phương. Đoàn Thanh niên địa phương đảm nhận chăm sóc, bảo vệ, trồng cây xanh tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn. Để bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, ngoài nguồn vốn từ ngân sách xã, kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các xóm đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay góp công, góp của để tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa. Nhờ đó, các di tích đều được trùng tu, tôn tạo đảm bảo chất lượng và giữ được nguyên vẹn kiến trúc di tích gốc. Bên cạnh thiết chế cổ, nhiều loại hình câu lạc bộ, tổ, đội văn hóa, thể thao truyền thống ở Nam Tiến được thành lập, hoạt động hiệu quả, tiêu biểu như: Câu lạc bộ thơ, ca người cao tuổi xã; đội bơi chải các xóm Cổ Giả, An Nông…

Ngày nay, quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng và do tác động của cơ chế thị trường, khiến cho các giá trị văn hoá truyền thống ở mỗi làng quê đang đứng trước nguy cơ mai một... Trước tình hình đó, xã Nam Tiến đã vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang, lễ mừng thọ và lễ hội dân gian truyền thống. Nhiều đám cưới của gia đình cán bộ, đảng viên, công chức ở địa phương được tổ chức văn minh, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo không khí đầm ấm, gìn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống. Đến nay, 12 xóm đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa, trên 92% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Thực tế cho thấy, công tác xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu gắn với bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống ở xã Nam Tiến đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, xã Nam Tiến tiếp tục phấn đấu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Chi tiết bài viết xem tại: https://baonamdinh.vn/tieu-diem/202407/khoi-saco-mot-vung-que-97f7d9d/
Nguồn: baonamdinh.vn
image advertisement
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai

image advertisement
anh tin bai
image advertisement
Video Sự Kiện
  • Trưng bày tài liệu lưu trữ nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố 1/7/1954 - 1/7/2024 với chủ đề: “Giải phóng thành phố Nam Định: xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến anh hùng”
  • Kết quả phong trào thi đua yêu nước tỉnh Nam Định năm 2023
  • Đề án: Mở rộng địa giới hành chính TP Nam Định, thành lập 03 phường và sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc TP Nam Định, huyện Mỹ Lộc và Đề án: Sắp xếp ĐVHC cấp xã tỉnh Nam Định
  • Video: Tiền thưởng các danh hiệu thi đua, khen thưởng từ 2024 tăng mạnh?
  • Lương Hưu Đang Hưởng Bị Cắt Khi Nào? Có Được Nhận Quyền Lợi Thay Thế Không?
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1