image banner
Nông dân tiêu biểu làm giàu từ nghề trồng cây cảnh, điển hình tiến tiến được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
Lượt xem: 1995

Ông Đỗ Duy Bắc, sinh năm 1972, ở thôn Thượng, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, với mô hình sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh; lợi nhuận đạt trên 1,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15-20 lao động với thu nhập bình quân 6 -7 triệu đồng/người/tháng; trở thành đại biểu điển hình tiên tiến của tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc và được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Bằng khen.

Ông sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Nam Trực - địa phương có nghề truyền thống làm nghề trồng hoa, cây cảnh, lịch sử hàng trăm năm nay. Ngay từ khi còn nhỏ, ông Bắc đã làm làm quen với công việc trồng, chăm sóc, cắt tỉa tạo dáng cây cảnh. Sau khi lập gia đình, vợ chồng ông tiếp nối nghề truyền thống của cha ông để lại. Với số vốn nhỏ ban đầu, gia đình ông Bắc đã đầu tư mua những cây con, cây phôi về để chăm sóc. Lòng đam mê cùng với đôi bàn tay khéo léo của mình, ông tìm kiếm cây nguyên liệu, từ những cây đơn giản qua quá trình tạo tác, cắt tỉa, chăm sóc đã trở thành những tác phẩm giàu sức sống, đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của người thưởng ngoạn và được thị trường đón nhận, từ đó kinh tế gia đình ông ngày một khá hơn.

anh tin bai
Ông Đỗ Duy Bắc chăm sóc cây cảnh tại vườn nhà (Ảnh: Sưu tầm)

Với mong muốn được phát triển và làm giàu từ chính nghề truyền thống của ông cha để lại. Năm 2017, ông thành lập công ty Cổ phần hoa, cây cảnh Đỗ Hoàng Phúc với diện tích nhà vườn 1ha của gia đình, ông còn thuê thêm đất các nhà vườn khác trên địa bàn để phát triển. Với hướng đi đúng, nên sau nhiều năm kiên trì, miệt mài, đến nay ông Bắc đã tạo dựng cho mình một vườn cây sinh vật cảnh đa dạng, với nhiều chậu cây cảnh Bon sai lớn nhỏ, có đầy đủ các chủng loại cây, mỗi cây lại mang những dáng thế, phong cách riêng với tổng giá trị vườn cây hơn 80 tỷ đồng. Tiêu biểu một số cây có giá trị về nghệ thuật cao như các cây sanh cây tùng la hán thế cổ. Ước tính tổng thu nhập của công ty 50-70 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15-20 lao động với mức lương từ 6 -7 triệu/người/tháng. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, Hội Nông dân các cấp và ngân hàng, gia đình ông vay vốn từ ngân hàng mua thêm 5.000m2, đồng thời thuê thêm 10.000m2 đất để mở rộng sản xuất kinh doanh cây cảnh.

anh tin bai
Vườn cây sinh vật cảnh của gia đình ông Đỗ Duy Bắc đa dạng, phong phú với nhiều cây bonsai lớn nhỏ, có đầy đủ các chủng loại cây. (Ảnh: Sưu tầm)

Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu của người chơi cây cảnh ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại nên để có được những tác phẩm mang dấu ấn cá nhân, ông đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi, học hỏi các thế hệ nghệ nhân đi trước, trên sách báo, Internet và từ kinh nghiệm thực tế để làm phong phú thêm cho sản phẩm của mình.

Trong quá trình trồng cây cảnh, ông luôn luôn ứng dụng khoa học, kỹ thuật để tạo nên chất lượng và sự độc đáo, khác biệt giữa các sản phẩm cùng loại, bên cạnh các dáng, thế cây cổ truyền thống, ông chú trọng các thế cây bonsai. Từ nhiều năm nay, ông đã có nhiều tác phẩm cây cảnh, cây bonsai tham gia trưng bày tại các triển lãm, các hội thi trong tỉnh và trên toàn quốc.

anh tin bai
Đôi tùng la hán có tuổi đời hàng chục năm. (Ảnh: Sưu tầm)

 Bên cạnh việc phát triển cây cảnh trong khuôn viên vườn cây sinh vật cảnh của gia đình, anh Bắc còn thường xuyên nhận hợp đồng thi công các công trình trang trí hoa, cây cảnh ở các khuôn viên tư gia, công sở, các công trình khách sạn, khu nghỉ dưỡng, bãi biển, các tuyến đường quốc lộ… trên khắp mọi miền Tổ quốc.

anh tin bai
Ông Bắc bên cây ruối cổ thụ, có tuổi đời khoảng 200 năm. (Ảnh: Sưu tầm)

 Ước tính tổng thu nhập của Công ty dao động 50 - 70 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt trên 1,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 15-20 lao động với thu nhập bình quân 6 -7 triệu đồng/người/tháng.

 Tuy công việc gia đình rất bận rộn, nhưng ông luôn tích cực hưởng ứng, giành thời gian để tham gia nhiều công việc xã hội của địa phương như: tích cực ủng hộ và tài trợ các hoạt động lễ hội, thể dục thể thao, xây dựng nông thôn mới,…. Ông là gương điển hình tiêu biểu về Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Nam Trực.

Năm 2019, Hội Nông dân xã Điền Xá thành lập Tổ hợp tác “Sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh”, ông tham gia với tư cách là thành viên tích cực của tổ hợp tác. Với kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm trồng cây, ông luôn sẵn sàng chia sẻ, truyền đạt kỹ thuật chăm sóc cây, hỗ trợ đầu ra cho các thành viên trong tổ.

Năm 2020, ông tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), gia đình anh đã đăng ký 2 sản phẩm để dự thi, đó là sản phẩm cây sanh Nam Điền dáng Long và cây sanh Nam Điền dáng Trực. Qua thẩm định, cả 2 sản phẩm cây sanh Nam Điền của gia đình anh đều được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao.

anh tin bai
Năm 2022, ông Bắc vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen

Năm 2022, ông Đỗ Duy Bắc vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, ổn định, giúp đỡ nhiều nông dân xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào "Nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" giai đoạn 2017-2022.

anh tin bai
Ông Đỗ Duy Bắc - là đại biểu điển hình tiên tiến của tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc

 

 Năm 2023, ông vinh dự là đại biểu điển hình tiên tiến của tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc.

 Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ông Đỗ Duy Bắc đã nỗ lực phấn đấu, tìm tòi những cách làm hiệu quả, góp phần phát huy thế mạnh, khẳng định được thương hiệu của làng nghề truyền thống tại quê hương Nam Trực./.

 

Ban Thi đua - Khen thưởng
image advertisement
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai

image advertisement
anh tin bai
image advertisement
Video Sự Kiện
  • Đề án: Mở rộng địa giới hành chính TP Nam Định, thành lập 03 phường và sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc TP Nam Định, huyện Mỹ Lộc và Đề án: Sắp xếp ĐVHC cấp xã tỉnh Nam Định
  • Video: Tiền thưởng các danh hiệu thi đua, khen thưởng từ 2024 tăng mạnh?
  • Lương Hưu Đang Hưởng Bị Cắt Khi Nào? Có Được Nhận Quyền Lợi Thay Thế Không?
  • Video: Cách phân loại để trả lương theo vị trí việc làm như thế nào?
  • Video: [Dự đoán] Mức lương cơ sở năm 2024 sẽ như thế nào?
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1