image banner
Tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của Hồ Chí Minh - Cẩm nang hành động cho cán bộ, công chức
Lượt xem: 143
Năm 1947, giữa bao bộn bề công việc, với bút danh X.Y.Z, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”. Cuốn sách đã chỉ dẫn, động viên sức mạnh của Đảng, của dân tộc, của quân, dân ta góp phần đưa cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện giành thắng lợi vẻ vang. Ngày nay, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, yêu cầu “làm theo” trở thành cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên, với tất cả các cơ quan, đơn vị, cuốn “Sửa đổi lối làm việc” càng trở nên cần thiết.

Tác phẩm gồm 6 phần chính: I- Phê bình và sửa chữa; II- Mấy điều kinh nghiệm; III- Tư cách và đạo đức cách mạng; IV- Vấn đề cán bộ; V- Cách lãnh đạo; VI- Chống thói ba hoa.

Trong tác phẩm, Người làm rõ vấn đề “Phê bình và sửa chữa”. Đánh giá đúng những khuyết điểm đó, Người tập trung vào những căn bệnh mà đội ngũ cán bộ, đảng viên thường mắc phải và đã chỉ rõ: “Phải sửa đổi lối làm việc của đoàn thể”:

“Đoàn thể ta hi sinh tranh đấu, đoàn kết, lãnh đạo nhân dân, tranh lại thống nhất và độc lập. Công việc đã có kết quả vẻ vang.

Nhưng, nếu mỗi cán bộ, mỗi hội viên làm việc đúng hơn, khéo hơn, thì thành tích của đoàn thể còn to tát hơn nữa.

Cán bộ và hội viên làm việc không đúng, không khéo, thì còn nhiều khuyết điểm. Khuyết điểm nhiều thì thành tích ít. Khuyết điểm ít thì thành tích nhiều. Đó là lẽ tất nhiên.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, các cơ quan, các cán bộ, các hội viên, mỗi người mỗi ngày phải thiết thực tự kiểm điểm và kiểm điểm đồng chí mình. Hễ thấy khuyết điểm thì phải kiên quyết tự sửa chữa, và giúp đồng chí mình sửa chữa. Phải như thế, đoàn thể mới chóng phát triển, công việc mới chóng thành công.

Nếu không kiên quyết sửa chữa khuyết điểm của ta, thì cũng như giấu diếm tật bệnh trong mình, không dám uống thuốc, để bệnh ngày càng nặng thêm, nguy đến tính mệnh.

Khuyết điểm có nhiều thứ. Chúng ta có thể chia tất cả các khuyết điểm vào ba hạng:

Khuyết điểm về tư tưởng, tức là bệnh chủ quan.

Khuyết điểm về sự quan hệ trong đoàn thể với ngoài đoàn thể, tức là bệnh hẹp hòi.

Khuyết điểm về cách nói và cách viết, tức là ba hoa.

Đó là ba chứng bệnh rất nguy hiểm. Nếu không chữa ngay, để nó lây ra, thì có hại vô cùng”.

76 năm đã trôi qua nhưng tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” vẫn còn nguyên giá trị, ý nghĩa thiết thực đối với Đảng, các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong công cuộc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay; đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực như quan liêu, tham nhũng, độc đoán, chuyên quyền, ba hoa, hẹp hòi, ích kỷ. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung, “Sửa đổi lối làm việc” nói riêng càng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Mỗi lời dạy của người trong tác phẩm rất thiết thực, chân thành và nghiêm khắc. Học và làm theo tư tưởng của Bác qua “Sửa đổi lối làm việc” là học và làm theo chuẩn mực của đạo đức cách mạng để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, hướng đến một mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Hồ Chủ tịch là 1 trong những tư liệu sẽ được trưng bày tại Trung tâm Lưu trữ - Sở Nội vụ tỉnh Nam Định với chủ đề “Bác Hồ với nhân dân Nam Định” nhân kỷ niệm 60 năm lần cuối cùng Bác Hồ về thăm Nam Định (21/5/1963 – 21/5/2023).

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

                                                                   

 
image advertisement
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai

image advertisement
anh tin bai
image advertisement
Video Sự Kiện
  • Phóng sự Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC huyện, xã tỉnh Nam Định năm 2024
  • Trưng bày tài liệu lưu trữ nhân kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố 1/7/1954 - 1/7/2024 với chủ đề: “Giải phóng thành phố Nam Định: xây dựng hậu phương vững chắc cho tiền tuyến anh hùng”
  • Kết quả phong trào thi đua yêu nước tỉnh Nam Định năm 2023
  • Đề án: Mở rộng địa giới hành chính TP Nam Định, thành lập 03 phường và sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc TP Nam Định, huyện Mỹ Lộc và Đề án: Sắp xếp ĐVHC cấp xã tỉnh Nam Định
  • Video: Tiền thưởng các danh hiệu thi đua, khen thưởng từ 2024 tăng mạnh?
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1